บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบ One-group pretest-posttest design มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและ การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสำโรง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเรียนหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.00/82.86 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด