ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาระภา เนียมทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนและหลังการทดลอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์
น่ารู้ วิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ วิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.73/85.17
ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน
(ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์น่ารู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาสังคมพื้นฐาน (ส22101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50