ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนตามสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสมุทรมณีรัตน์
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นายพรเทพ สมปองใจทำ
สังกัด สพป.สมุทรสาคร
ระยะเวลาทำการศึกษา พฤษภาคม-กรกฎาคม พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสมุทรมณีรัตน์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยวิธีสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.17/84.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการเสาะหาความรู้ มีพัฒนาการของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เหมาะสมที่จะนำมาเป็นสื่อในการเรียนเพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพ ดังนั้นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จึงควรนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ต่อไป