ชื่องานวิจัย : การพัฒนาแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะการแต่งการแต่งกาพย์ยานี ๑๑
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวก้านทิพย์ ทองชูดำ
ชื่อโรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (๒) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก
การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ (๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อ
การทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ของโรงเรียนเทศบาล
บ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน ๔๕ คน ซึ่งได้มาโดยการ
สุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๕ แบบฝึก คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑ เล่ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน ๓๐ ข้อ แบบอัตนัย จำนวน ๑ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ จำนวน
๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ (๑) แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๑๑/๘๓.๔๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ (๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังการฝึก โดยใช้แบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ สูงกว่าก่อนการฝึก
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๑ (๓) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล
บ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง มีความพึงพอใจต่อการทำแบบฝึกเสริมสร้างทักษะการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก