|
|
ชื่องานวิจัย การวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี
ผู้วิจัย นางกันยมาส ชูจีน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี (2) เพื่อประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง (3) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง และ (4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพด้วยวิถีพอเพียง
ผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ครูผู้สอนและวิทยากรทักษะอาชีพ จำนวน 7 คน และนักเรียนจำนวน 30 คน โดยการอภิปรายกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน ครูผู้สอนและวิทยากรทักษะอาชีพ จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือประกอบด้วย แนวคำถามสัมภาษณ์เชิงลึก แนวคำถามการอภิปรายกลุ่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน-หลังเรียนเพื่อวัดผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย แบบสอบถามเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านทักษะพิสัย และจิตพิสัย มีค่าความเที่ยง .925 และ .930 ตามลำดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบ มีค่าความเที่ยง .933 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-Test
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ผลการสร้างรูปแบบ ได้รูปแบบฉบับร่าง ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม หลักพอประมาณ หลักความมีเหตุผล หลักภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มิติวัตถุ มิติสังคม มิติสิ่งแวดล้อม และมิติวัฒนธรรม ซึ่งองค์ประกอบดังกล่าวสอสดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) ผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ได้รูปแบบฉบับปรับปรุง ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ ความรู้ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ทักษะอาชีพ คุณธรรมที่ต้องปลูกฝังในการเรียนรู้ทักษะอาชีพ การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักพอประมาณ การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักความมีเหตุผล การจัดการเรียนรู้ด้วยหลักภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติวัตถุ การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติสังคม การจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติสิ่งแวดล้อม และการจัดการเรียนรู้ให้เกิดผลในมิติวัฒนธรรม และได้แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 5 ขั้น ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 ประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นที่ 4 การประเมินหลังการจัดการเรียนรู้ และขั้นที่ 5 การพัฒนาซ้ำ (3) ผลการพัฒนารูปแบบฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย คำอธิบายรูปแบบ 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แนวคิดหลักการของรูปแบบ ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ 3 บทบาทของผู้เกี่ยวข้องกับการนำรูปแบบไปใช้ และส่วนที่ 4 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 5 ขั้น และ (4) ผลการใช้รูปแบบ ดังนี้ ผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยและด้านจิตพิสัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจต่อรูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ การวิจัยและพัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้ทักษะอาชีพ วิถีพอเพียง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
|
โพสต์โดย ไก่ : [10 ธ.ค. 2561 เวลา 13:23 น.] อ่าน [5146] ไอพี : 113.53.110.145
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,965 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 3,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,551 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|