ชื่อวิจัย รายงานผลการเรียนรู้วิชาพลศึกษา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์
ผู้วิจัย นายพิชัย จันทร์ช่วย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลตำบลหมื่นศรี จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง รายวิชาพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง กระบี่กระบอง รายวิชาพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดทักษะปฏิบัติ เรื่อง กระบี่กระบอง 4 ทักษะ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.99/85.42
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีทักษะปฏิบัติโดยรวมคิดเป็นคะแนนร้อยละ 87.96 อยู่ในระดับระดับดี
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกีฬาหมื่นศรีวิทยานุสรณ์ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง กระบี่กระบอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด ( x̄ = 4.56, S.D. = 0.50)