ชื่อเรื่อง การพัฒนา ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้จัดทำ สุรภี ค้าของ
สังกัด โรงเรียนนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
นครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ใช้รูปแบบการพัฒนาแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) การทดสอบค่า ( t-test) แบบตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ สรุปรวม 84.51/83.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นี้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53, S.D = 0.38)