ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายสันทัด บุตะลา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ รัฐประชานุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ จำนวน 7 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบ Wilcoxon signed-rank test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.47/82.86 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ ร่างกายของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D= 0.57) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้