|
|
ผู้ศึกษา นางสาวนาอีมะห์ ปาเสเล๊าะ
ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเขื่อนบางลาง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เวลาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้แก่ การหาค่า ความตรงของเครื่องมือ โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (item-objective congruence index: IOC) ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยสูตร KR-20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน (Kuder Richardsons KR-20) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbachs coefficient alpha) สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้การหาค่า E1และ E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยสถิติทดสอบ t-test แบบ dependent และ หาค่าความพึงพอใจด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.18/83.03 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Follow Bloom กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
|
โพสต์โดย ละห์ : [7 ธ.ค. 2561 เวลา 08:41 น.] อ่าน [4201] ไอพี : 113.53.66.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,399 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1](news_pic/p17297870847.jpg)
| เปิดอ่าน 12,061 ครั้ง ![การศึกษาไทยหลายเรื่องคงต้องพึ่ง ม. 44 จริงๆ การศึกษาไทยหลายเรื่องคงต้องพึ่ง ม. 44 จริงๆ](news_pic/p90972491547.jpg)
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง ![นาคเล่นน้ำ นาคเล่นน้ำ](news_pic/p89563271225.jpg)
| เปิดอ่าน 112,341 ครั้ง ![LMS คืออะไร LMS คืออะไร](news_pic/p38582851804.jpg)
| เปิดอ่าน 9,952 ครั้ง ![คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน" คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"](news_pic/p42611090833.jpg)
| เปิดอ่าน 13,945 ครั้ง ![รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 119,810 ครั้ง ![บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย](news_pic/p78335300847.jpg)
| เปิดอ่าน 3,511 ครั้ง ![ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา](news_pic/p23004510656.jpg)
| เปิดอ่าน 36,320 ครั้ง ![ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา](news_pic/p12550331539.jpg)
| เปิดอ่าน 20,949 ครั้ง ![จิตรกรรม จิตรกรรม](news_pic/p68720741625.jpg)
| เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง ![ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology ผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตตามกระแส BYOT: Bring Your Own Technology](news_pic/p95018250954.jpg)
| เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง ![สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน สอนอย่างไรให้เด็กคิดเขียน](news_pic/p36682331104.jpg)
| เปิดอ่าน 32,417 ครั้ง ![พืชกับศิลปะไทยโบราณ พืชกับศิลปะไทยโบราณ](news_pic/p12296761207.jpg)
| เปิดอ่าน 16,733 ครั้ง ![10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก 10 สุดยอดความรู้วิทย์ เทคนิคสอนเด็กให้สนุก](news_pic/p33741450736.jpg)
| เปิดอ่าน 9,913 ครั้ง ![เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม](news_pic/p80614690811.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,393 ครั้ง ![ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ ข่าวดีผู้ชอบดื่ม "ชา" ไม่ใช่แค่ดื่มเท่ห์ๆ แต่ดีต่อสุขภาพ](news_pic/p34323050947.jpg)
| เปิดอ่าน 819 ครั้ง ![ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ ร่มไม้เท้า สินค้ากันฝนอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ](news_pic/p88380101741.jpg)
| เปิดอ่าน 22,455 ครั้ง ![ดูแลขั้นพื้นฐานสู่ผิวสุขภาพดี ดูแลขั้นพื้นฐานสู่ผิวสุขภาพดี](news_pic/p17609710801.jpg)
| เปิดอ่าน 10,977 ครั้ง !["อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ? "อัดความรู้" แต่แบเบาะ สร้างอนาคตเด็กได้จริงหรือ?](news_pic/p37142220525.jpg)
| เปิดอ่าน 20,103 ครั้ง ![ว่านหางช้าง ว่านหางช้าง](news_pic/p27154840920.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|