|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ ระคน ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ ระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก ลบ ระคน เพื่อพัฒนาทักษะการบวก ลบ ระคนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้ มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 3 ชนิด คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการบวก ลบ ระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน แผนละ 2 โมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 - 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.84 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องการบวก ลบ ระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test Independent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ ระคนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.34/84.14 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ ระคน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ ระคน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
( x̄ = 2.88 และ S.D. = 0.37)
คำสำคัญ : กิจกรรมการเรียนรู้, คอนสตรัคติวิสต์, บวก ลบ ระคน
|
โพสต์โดย ครูพอลล่า : [6 ธ.ค. 2561 เวลา 18:54 น.] อ่าน [5003] ไอพี : 119.42.113.247
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,137 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|