รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน
เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านขอนแตก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านขอนแตก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและ
แผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.67/84.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีทักษะปฏิบัติโดยรวมคิดเป็นคะแนนร้อยละ 87.14 อยู่ในระดับระดับดี
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอนแตก ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างตารางและแผ่นงาน เรื่อง เรียนรู้โปรแกรมไมโครซอฟท์ เอกซ์เซล (Microsoft Excel) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.50)