ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน
สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน กัญญาภัค ปานอินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย แบบเจาะจง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 31 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ซึ่งมีผลการศึกษา ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 82.20/82.04
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สืบสานปณิธาน อนุบาลในฝัน สาระนาฏศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด