|
|
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนบ้านโคกกุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
สุพักษ์ สมสา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านโคกกุง สพป.มหาสารคาม เขต 1
หลักการและวัตถุประสงค์ การเรียนรู้เชิงรุกเป็นการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับการเรียนการสอน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดขั้นสูงด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า อภิปรายร่วมกันและลงมือปฏิบัติจริง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและทดลองใช้รูปแบบและประเมินผลการใช้รูปแบบฯ ของครู
วิธีการศึกษา การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ขั้น คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และ 3) การทดลองใช้และการประเมินผลการใช้รูปแบบ ฯ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนหลัง ประชากรศึกษาเป็นโรงเรียนบ้านโคกกุง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินสมรรถนะการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน คะแนนมาตรฐาน และ Mann-Whitney U Test
ผลการวิจัย: 1)ครูผู้สอนมีสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับน้อย ปัญหา และความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู แบ่งเป็น 5 ขั้น คือ การสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการพัฒนา การออกแบบและวางแผนการพัฒนา การดำเนินการ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/ทบทวนและสะท้อนผล และมีความเหมาะสมและสอดคล้องเชิงโครงสร้าง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ครูมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังการพัฒนาเพิ่มขึ้น (p = .042) สมรรถนะการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวมอยู่ในระดับมาก สมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวมจากการประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินตนเอง และประเมินโดยผู้เรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป: การนำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปใช้ในการพัฒนาครูส่งผลให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกเพิ่มขึ้น
|
โพสต์โดย สุพักษ์โมเดล : [5 ธ.ค. 2561 เวลา 17:11 น.] อ่าน [4398] ไอพี : 223.206.250.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง ![การปฏิรูปการศึกษาไทยให้สำเร็จ ต้องปฏิรูปทั้งระบบ โดย เพชร เหมือนพันธุ์ การปฏิรูปการศึกษาไทยให้สำเร็จ ต้องปฏิรูปทั้งระบบ โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p57065110817.jpg)
| เปิดอ่าน 61,732 ครั้ง ![แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธี e - market และด้วยวิธี e-bidding](news_pic/p69489711111.jpg)
| เปิดอ่าน 8,557 ครั้ง ![จีนเตือนคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม จีนเตือนคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุม](news_pic/p17604791842.jpg)
| เปิดอ่าน 10,163 ครั้ง ![20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้ 20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้](news_pic/p68904860042.jpg)
| เปิดอ่าน 24,568 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก](news_pic/p18023651208.jpg)
| เปิดอ่าน 197,863 ครั้ง ![เทคโนโลยี มีกี่ระดับอะไรบ้าง เทคโนโลยี มีกี่ระดับอะไรบ้าง](news_pic/p21916031025.jpg)
| เปิดอ่าน 14,653 ครั้ง ![ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้ ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้](news_pic/p41506131422.jpg)
| เปิดอ่าน 10,680 ครั้ง ![สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง สิ่งที่ทำให้ผู้หญิงสวยน้อยลง](news_pic/p39054171256.jpg)
| เปิดอ่าน 109,788 ครั้ง ![การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์ การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์](news_pic/p13534710951.jpg)
| เปิดอ่าน 22,142 ครั้ง ![สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ" สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ"](news_pic/p53769031927.jpg)
| เปิดอ่าน 50,007 ครั้ง ![กรณีตัวอย่างการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ กรณีตัวอย่างการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ](news_pic/p39582201119.jpg)
| เปิดอ่าน 29,258 ครั้ง ![ICT2020 Conceptual Framework ICT2020 Conceptual Framework](news_pic/p17634191041.jpg)
| เปิดอ่าน 11,842 ครั้ง ![ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี ผีเสื้อบอกให้รู้มลพิษในแหล่งน้ำ ไม่ต้องไปตรวจ วัดด้วยสารเคมี](news_pic/p93511072051.jpg)
| เปิดอ่าน 48,285 ครั้ง ![7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ 7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ](news_pic/p97602000557.jpg)
| เปิดอ่าน 24,524 ครั้ง ![12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0 12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0](news_pic/p36166161019.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 63,184 ครั้ง ![มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you) มารยาทในการกล่าวขอบคุณ(Thank you)](news_pic/p95873631502.jpg)
| เปิดอ่าน 80,151 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561) ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)](news_pic/pic/p85672302100.jpg)
| เปิดอ่าน 21,090 ครั้ง ![ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545 ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 5,730 ครั้ง ![รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น รู้จัก The Big Five Domains เพื่อรู้จักวัยเรียนให้ดียิ่งขึ้น](news_pic/p44586240757.jpg)
| เปิดอ่าน 116,012 ครั้ง ![หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560 หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ พ.ศ. 2560](news_pic/p22308551602.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|