|
|
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนบ้านโคกกุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
สุพักษ์ สมสา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านโคกกุง สพป.มหาสารคาม เขต 1
หลักการและวัตถุประสงค์ การเรียนรู้เชิงรุกเป็นการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับการเรียนการสอน กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดขั้นสูงด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า อภิปรายร่วมกันและลงมือปฏิบัติจริง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและทดลองใช้รูปแบบและประเมินผลการใช้รูปแบบฯ ของครู
วิธีการศึกษา การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ขั้น คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู และ 3) การทดลองใช้และการประเมินผลการใช้รูปแบบ ฯ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนหลัง ประชากรศึกษาเป็นโรงเรียนบ้านโคกกุง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินสมรรถนะการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน คะแนนมาตรฐาน และ Mann-Whitney U Test
ผลการวิจัย: 1)ครูผู้สอนมีสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับน้อย ปัญหา และความต้องการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู แบ่งเป็น 5 ขั้น คือ การสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการพัฒนา การออกแบบและวางแผนการพัฒนา การดำเนินการ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/ทบทวนและสะท้อนผล และมีความเหมาะสมและสอดคล้องเชิงโครงสร้าง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ครูมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกหลังการพัฒนาเพิ่มขึ้น (p = .042) สมรรถนะการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวมอยู่ในระดับมาก สมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวมจากการประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินตนเอง และประเมินโดยผู้เรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป: การนำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปใช้ในการพัฒนาครูส่งผลให้ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกเพิ่มขึ้น
|
โพสต์โดย สุพักษ์โมเดล : [5 ธ.ค. 2561 เวลา 17:11 น.] อ่าน [5322] ไอพี : 223.206.250.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,792 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,136 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,066 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|