บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 (2) เพื่อรายงานผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ที่ส่งผลต่อโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครอง (3) เพื่อรายงาน ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 71 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 460 คน และผู้ปกครอง จำนวน 460 คน รวม 1,006 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ซึ่งประยุกต์รูปแบบและเครื่องมือเพื่อใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1. ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560
1.1 ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ในแต่ละด้านดังนี้
1.1.1 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโครงการมีความเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมปัจจุบัน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน มีความชัดเจน และเหมาะสมนำไปสู่การปฏิบัติ
1.1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือบุคลากรที่รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนเพียงพอ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ และรูปแบบของการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
1.1.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ต่อโรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ มีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.1.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ คณะครูที่ร่วมกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนมีความรักและสามัคคีกันมากขึ้น นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน และคุณธรรมพื้นฐานที่โรงเรียนกำหนดและโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถทำให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รักในการทำงาน ประหยัด อดออม ปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 คณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ในแต่ละด้านดังนี้
1.2.1 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 สามารถเป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่นได้ รองลงมาเท่ากันสองรายการ คือ ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนให้การสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และผู้บริหารบุคลากรนักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
1.2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 มีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ มีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินงาน และกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
1.2.3 ด้านกระบวนการ ตามคิดความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือมีการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ ที่วางไว้ และมีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ต่อโรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ
1.2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถช่วยอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรมท้องถิ่น เกิดความรักและความศรัทธากิจกรรมในชุมชน โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถช่วยอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรมท้องถิ่น ช่วยทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.3 นักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ในแต่ละด้านดังนี้
1.3.1 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือนักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดประสงค์ของโครงการ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนที่มุ่งพัฒนาตามโครงการและนักเรียนคิดว่า จุดประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการจัดกิจกรรม
1.3.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือนักเรียนคิดว่ากิจกรรมต่างๆ ของโครงการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม นักเรียนคิดว่าโรงเรียนออกแบบโครงการได้สอดคล้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และนักเรียนคิดว่าโรงเรียนสามารถจัดโครงการได้อย่างต่อเนื่องตามแผนการดำเนินการที่วางไว้
1.3.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนและผู้ปกครอง ได้รับทราบนักเรียนคิดว่ามีอุปกรณ์ และเครื่องใช้ เช่น สไลด์ วีดิทัศน์ เอกสารประกอบในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม มีเพียงพอและนักเรียนคิดว่ามีการประสานงานกับบุคคล และองค์กรภายนอกก่อนเริ่มดำเนินโครงการ และระหว่างการดำเนินโครงการ
1.3.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน และคุณธรรมพื้นฐานที่โรงเรียนกำหนดนักเรียนมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน และสังคม ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและนักเรียนคิดว่าผู้ปกครองของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมมีความพึงพอใจผลของการดำเนินงานกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
1.4 ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ในแต่ละด้านดังนี้
1.4.1 ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือนักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดจุดประสงค์ของโครงการจุดประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและจุดประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับการจัดกิจกรรม
1.4.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือโรงเรียนออกแบบโครงการได้สอดคล้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ระยะเวลาดำเนินการเหมาะสมกับโครงการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการพัฒนา คุณธรรม จริยธรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม
1.4.3 ด้านกระบวนการ ตามความเห็นของผู้ปกครองโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ ฯ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ โรงเรียนมีการประเมินขั้นตอนการดำเนินงาน และการนำผลไปประเมินเพื่อปรับปรุงพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพภายหลังการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้นักเรียนและผู้ปกครอง ได้รับทราบและมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการทำกิจกรรมนอกโรงเรียนให้มีความหลากหลายรูปแบบ
1.4.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ ผู้ปกครองของนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมมีความพึงพอใจผลของการดำเนินงานกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถช่วยลดปัญหาด้านความประพฤติของนักเรียนได้และเท่ากันสองรายการ คือ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถทำให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของพลเมืองที่ดี ตามระบอบประชาธิปไตย อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและนักเรียนตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน และคุณธรรมพื้นฐานที่โรงเรียนกำหนด
2. ผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ที่ส่งผลต่อโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครอง
2.1 ผลกระทบการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ที่ส่งผลต่อโรงเรียน สำหรับผู้บริหารและครู พบว่า การดำเนินงานโครงการที่ยังมีค่าเฉลี่ยต่ำ เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3 ลำดับ คือ สถิติการมาสายหนีเรียนหรือทำผิดระเบียบของโรงเรียน การใช้งบประมาณด้านการจัดซื้อวัสดุสิ้นเปลืองของโรงเรียน และบรรยากาศในโรงเรียนเป็นแบบเอื้อเฟื้อแบ่งปัน
2.2 ผลกระทบการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ต่อโรงเรียน สำหรับนักเรียน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การดำเนินงานโครงการที่ยังมีค่าเฉลี่ยต่ำ เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3 ลำดับ คือ นักเรียนเป็นพลเมืองที่ดี ปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข นักเรียนมีสัมมาคาราวะและอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพเรียบร้อย เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น และนักเรียนมีความประหยัดอดออมรักในการทำงาน ปฏิบัติตนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
2.3 ผลกระทบการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 ที่ต่อโรงเรียน สำหรับผู้ปกครอง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การดำเนินงานโครงการที่ยังมีค่าเฉลี่ยต่ำ เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3 ลำดับ คือ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการทำงานบ้าน และงานที่ได้รับมอบหมาย นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีน้ำใจช่วยเหลือและช่วยงานบ้านในวันหยุดหรือหลังเลิกเรียนอย่างเต็มความสามารถ และนักเรียนแสดงออกซึ่งความกตัญญูเป็นกำลังใจให้กับพ่อแม่ยามมีความทุกข์ และดูแลท่านในยามเจ็บป่วย
3. ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560
3.1 ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการโดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมโครงการนี้ทำให้นักเรียนแสดงออกซึ่งการมีสัมมาคาราวะ นอบน้อม มีมารยาทและนักเรียนต้องการให้โครงการนี้ดำเนินอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไป
3.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 พบว่า ภาพรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการโดยใช้ทุกคนมีส่วนร่วม ผู้ปกครองต้องการให้โครงการนี้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไปและการจัดกิจกรรมย่อยหลากหลาย และกิจกรรมสนองต่อความต้องการของนักเรียน และผู้ปกครอง
สรุปได้ว่า ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2560 โดยใช้กิจกรรมอย่างหลากหลาย ทำให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้โรงเรียนมีนักเรียนที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณภาพการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น มีผลกระทบต่อนักเรียนในทางที่ดี นักเรียนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีความตั้งใจ รับผิดชอบต่อตนเองและงานมากขึ้น ผู้ปกครองมีความภูมิใจในบุตรหลาน สามารถเป็นแบบอย่างได้