ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
ผู้ประเมิน นายอำนาจ จันทร์พางาม
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านสภาวะแวดล้อม(Context Evaluation) 2)ด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) 3)ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4)ด้านผลผลิต(product Evaluation) เป็นวิจัยเชิงการประเมิน(Evaluation Research)โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มที่ 1 จำนวน 131 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มที่ 2 จำนวน 360 คน ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ชุด และแบบตรวจสอบรายการพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านกระบวนการ (Process) ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product)
1) ผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านผลผลิต (Product) ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) นักเรียนมีพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ และคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐานที่โรงเรียนกำหนดขึ้น 1 ด้าน รวมทั้งสิ้น 9 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ (1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (2) ซื่อสัตย์ สุจริต (3) มีวินัย (4) ใฝ่เรียนรู้ (5) อยู่อย่างพอเพียง (6) มุ่งมั่นในการทำงาน (7) รักความเป็นไทย (8) มีจิตสาธารณะ (9) มีภาวะผู้นำ