หัวข้อการศึกษา : การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : จันทร์นริน วีระธรรม
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดป่าประดู่ ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ตามที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนวัดป่าประดู่ ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 46 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ E1/E2 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดป่าประดู่
ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยใช้ t-test แบบ t-test for dependent samples และใช้ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) 3) การวัดความ
พึงพอใจ ของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดป่าประดู่ ตำบลท่าประดู่
อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 หลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) โดยกำหนดเกณฑ์ระดับคะแนนของความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ
ผลการศึกษา พบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.99/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยคำนวณจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ
หลังเรียน มีค่า t-test เท่ากับ 86.03 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7633 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76.33 3) ความพึงพอใจของผู้เรียน
หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58
ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด