ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด
ผู้ศึกษา สุรีรัตน์ กล้าหาญ. 2560
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชา รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.300.77, ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23-0.76 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 และ4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.35/79.22
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6010 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6010 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.10
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เพลงประกอบ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x = 4.22, S.D = 0.73)