ชื่อเรื่อง การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนา
คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้รายงาน นายภานุวัตร สังข์เพ็ชร
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้สวยงาม หลากหลาย และเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน 2. เพื่อพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3. เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียน ครู และ ผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีวิธีการดำเนินการตามขั้นตอนการพัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการบริหารจัดการ ตามวงจร
คุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle : PDCA) มาใช้ในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และมีแหล่งเรียนรู้มีคุณภาพ เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ด้วยการมีส่วนร่วมของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
ผลท่ีได้รับ
1.โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันนออก มีการพัฒนา ปรับปรุงสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนสวยงาม หลากหลาย และเอื้อต่อการเรียนรู้
2.การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนโรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยนักเรียนมีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้นตามศักยภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ครูและผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก สำนักงานเขตพื้น?การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในภาพรวมระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นบริเวณโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น สวยงามและปลอดภัย มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด (x̄ = 4.53) ส่วนประเด็นการให้บริการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด (x̄ = 4.10)
ข้อเสนอแนะ
ควรให้ความสำคัญต่อการจัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และมีความยั่งยืนโดยเฉพาะเรื่องการจัดสรร
งบประมาณให้เพียงพอ และการประสานความร่วมมือกับชุมชนและองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาสภาพแวดล้อม ให้ตรงกับความต้องการของชุมชนโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม