ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาววิลาวรรณ เลิศมงคล
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษา ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษา ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการสอนสังคมศึกษาที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 3 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ
ความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาสังคมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ มี 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 สำรวจและเตรียมความพร้อมก่อนเรียน (Survey) ขั้นที่ 2 พากเพียรบ่มเพาะคุณธรรมนำความรู้ (Moral knowledge) ขั้นที่ 3 นำเข้าสู่การวิเคราะห์และวางแผนงาน (Analyzing) ขั้นที่ 4 เชี่ยวชาญองค์ความรู้ร่วมทบทวน (Review) ขั้นที่ 5 ประมวลเนื้อหาด้วยการทดสอบ (Testing) 3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ
3. การทดลองรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book)
ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สื่อการเรียนการเรียน กิจกรรมการเรียนการสอนเหมาะสมกับเนื้อหาและเวลา
4. การประเมินรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 86.39/85.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
4.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณธรรมหลังจากเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนสังคมศึกษาร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ที่ส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม อยู่ในระดับมาก