บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย นางสาวนัฐพัฒนี พงษ์สุขธนพ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองกับ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 17 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 9 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.40 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.30 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) อยู่ระหว่าง 0.348 - 0.642 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 และ ค่า t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/83.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อ ในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อในชุมชนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
x̄ = 4.59 ,SD = 0.53