|
|
รายงานการพัฒนาสื่อการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง รู้คุณค่าชีวิต รู้สิทธิผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) วิชา การคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
ผู้วิจัย นางยุพาวดี น้อยวังคลัง ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อาเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อออกแบบ สร้าง และประเมินหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น 3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาประเด็น ดังนี้ 3.1) หาค่าประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนหลังเรียน 3.3) ศึกษาระดับคุณภาพทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร โดยศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียน ผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่เรียนวิชา การผลิตดอกไม้จันทน์ รหัสวิชา ง20223 ปีการศึกษา 2560 จานวน 25 คน โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ได้มาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการของผู้เรียนและชุมชน หลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน PBL แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ 20 คะแนน แบบประเมินหลักสูตรท้องถิ่น แบบประเมินทักษะปฏิบัติและประเมินผลงาน แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) ความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก 2) คุณภาพของหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่าหลักสูตรท้องถิ่นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 3) ผลการทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดย ใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาประเด็น ดังนี้ 3.1) หลักสูตรท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ 83.25/82.15 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนด 80/80 3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3.3) ทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก 4) ระดับความพึงพอใจของผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ดอกไม้จันทน์ : ผลิตภัณฑ์จากวัสดุทดแทนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการทางาน การสร้างสรรค์งาน การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก
|
โพสต์โดย ยุ : [30 พ.ย. 2561 เวลา 04:54 น.] อ่าน [4580] ไอพี : 101.109.210.187
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 82,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,022 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,404 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|