|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ70 และนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง ๖ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 42 คน เป็นชาย 21 คน หญิง 21 คน ผู้วิจัยดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา จำนวน 16 แผน โดยแบ่งเป็น 4 วงจร การปฏิบัติดังนี้ วงจรที่ 1 แผนที่ 1-4 การบวก การลบ เศษส่วน และโจทย์ปัญหาการบวก การลบ เศษส่วน วงจรที่ 2 แผนที่ 5-8 การคูณเศษส่วน และโจทย์ปัญหาการคูณเศษส่วน วงจรที่ 3 แผนที่ 9-12 การหารเศษส่วน และโจทย์ปัญหาการหารเศษส่วน วงจรที่ 4 แผนที่ 13-16 การบวก ลบ คูณระคนเศษส่วน และโจทย์ปัญหาเศษส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา 2) แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)แบบบันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5)แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ 6)แบบสัมภาษณ์ 7)แบบสำรวจความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1 ) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นทำความเข้าใจปัญหา ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ขั้นดำเนินการตามแผน ขั้นที่ 4 ขั้นตรวจสอบผล ทำการปฏิบัติ 4 วงจร โดยทุกวงจรจัดกิจกรรม 3 กิจกรรมหลัก คือ การนำเสนอทั้งชั้นเรียน การศึกษารายกลุ่ม การพัฒนาทักษะ/การนำไปใช้ และทดสอบท้ายวงจร เพื่อคิดคะแนนการพัฒนาเป็นรายกลุ่ม ทำให้นักเรียนรู้จักคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีลำดับขั้นตอน ค้นหาคำตอบด้วยตนเองด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีการเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ สามารถตรวจสอบคำตอบอย่างสมเหตุสมผล มีความรับผิดชอบ และความพยายามในการทำงานกลุ่ม เพื่อมุ่งความสำเร็จของกลุ่ม มีความภาคภูมิใจจากการมีส่วนร่วมให้คะแนนกลุ่มสูงขึ้น จนได้รับรางวัลของทีม
2) ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ70 และนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูนก : [29 พ.ย. 2561 เวลา 21:00 น.] อ่าน [4820] ไอพี : 110.77.171.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,156 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,289 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|