บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านบางน้ำเย็น อำเภอพระแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท ( Context Evaluation ) เกี่ยวกับ ความต้องการจำเป็น ความเป็นไปได้ และความพร้อมของสถานศึกษา 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) เกี่ยวกับ ความเหมาะสมของบุคลากร และความเหมาะสมของรูปแบบการจัดโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การฝึกปฏิบัติ การประสานงาน และการนิเทศ ติดตามโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต
( Product Evaluation ) เกี่ยวกับ ความรู้ความเข้าใจและทักษะการปฏิบัติงาน ผลผลิตของนักเรียนสามารถนำไปจำหน่ายในชุมชน การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 12 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านบางน้ำเย็นจำนวน 42 คน ผู้ปกครองนักเรียน 39 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน 7 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผลของตัวชี้วัดทั้ง 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้ ความต้องการจำเป็นของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (4.86) ความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (4.65) และความพร้อมของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก (4.34)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผลของตัวชี้วัดทั้ง 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้ ความเหมาะสมของบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด (4.65) ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (4.85) งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก (4.20)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผลของตัวชี้วัดทั้ง 3 ตัวชี้วัดมีดังนี้ การจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด (4.57) การประสานงานอยู่ในระดับมาก (4.33) การติดตามโครงการอยู่ในระดับมาก (4.38)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการอยู่ในระดับมากและผลของตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัดมีดังนี้ นักเรียนมีความรู้ทักษะ และดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก (4.35) นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด (4.75) ส่วนตัวชี้วัดผลผลิตของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำไปจำหน่ายในชุมชน อยู่ในระดับมาก(4.19) นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับมาก (4.35) ส่วนความพึงพอใจต่อโครงการของผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมากที่สุด (4.54)
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการจำนวน 3 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด คือ การประเมินด้านบริบทของโครงการ การประเมินด้านปัจจัยของโครงการ การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ และ 1 ด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ การประเมินด้านผลผลิต