ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางสาวสุนิษา สาลีพวง
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางการบริหารกระบวนการนิเทศการสอนในการนิเทศการสอน ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ด้วยการสังเคราะห์เอกสาร การสอบถามครู 55 คน และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน 2. เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ทำการตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน 3. เพื่อทดลองรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน กับครู 55 คน 4. เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน โดยการ 4.1 ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน จาก 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยของผู้เรียน 2) ร้อยละของนักเรียนที่ได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดี (3 ขึ้นไป) 3) ร้อยละของผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ระดับดีเยี่ยม) 4) ร้อยละของผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน (ระดับดีเยี่ยม) 5) ร้อยละของผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ผ่าน) 4.2 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครู สอบถามนักเรียน 279 คน 4.3 ประเมินรูปแบบ ด้านการใช้ประโยชน์ และด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้วยการสอบถามครู 55 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน
ในการนิเทศการสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
1.1 ผลการวิเคราะห์เอกสาร พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอนของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านจุดมุ่งหมายและหลักการ 2) องค์ประกอบด้านการดำเนินงาน 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการ 4) องค์ประกอบด้านผลสำเร็จของการนิเทศ
1.2 ผลการสอบถามสภาพปัจจุบันในการนิเทศการสอน ของครูโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่ามีการนิเทศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
1.3 ผลการสัมภาษณ์พบว่า แนวทางการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านจุดมุ่งหมายและหลักการ ได้แก่ จุดมุ่งหมายและหลักการ 2) องค์ประกอบด้านการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้นิเทศ เวลาในการนิเทศ บทบาทผู้นิเทศ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการ มี 6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ออกแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน (D : Designing) ขั้นที่ 2 จัดสรรทรัพยากรพร้อมใช้ (A : Allocating Resource) ขั้นที่ 3 การให้องค์ความรู้แก่ครู (K : Knowledge) ขั้นที่ 4 ดูแลช่วยเหลือแนะนำ (D : Doing) ขั้นที่ 5 เลิศล้ำเสริมแรงแข็งแกร่ง (E : Encouraging) ขั้นที่ 6 ร่วมแรงสรุปประเมินค่า (E : Evaluating) 4) องค์ประกอบด้านผลสำเร็จ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อการสอน การวัดและประเมินผล การวิจัยในชั้นเรียน
2. รูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบด้านจุดมุ่งหมายและหลักการ 2) องค์ประกอบด้านการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้นิเทศ เวลาในการนิเทศ และบทบาทของผู้นิเทศ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการ มี 6 ขั้นได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นออกแบบการนิเทศการสอน (Designing : D) ขั้นที่ 2 ขั้นจัดสรรทรัพยากรพร้อมใช้ (Allocating Resource : A) ขั้นที่ 3 ขั้นการให้องค์ความรู้แก่ครู (Knowledge : K) ขั้นที่ 4 ขั้นดูแลช่วยเหลือแนะนำ (Doing : D) ขั้นที่ 5 ขั้นเลิศล้ำเสริมแรงแข็งแกร่ง (Encouraging : E) ขั้นที่ 6 ขั้นร่วมแรงสรุปประเมินค่า (Evaluating : E) 4) องค์ประกอบด้านผลสำเร็จ ได้แก่ 1. ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2. ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3. ด้านการพัฒนาสื่อการสอน 4. ด้านการวัดและประเมินผล 5. ด้านการวิจัยในชั้นเรียน
3. การทดลองรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพ
การสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
3.1 ผลการทดลองรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน กับครูพบว่า
ครูทุกคนให้ความร่วมมือและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน
3.2 ประเมินผลสำเร็จของการนิเทศการสอนของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หลังการใช้รูปแบบการนิเทศการสอน ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 มีผลการประเมินโดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับดีมาก และครั้งที่ 2 มีผลการประเมินคุณภาพการสอนมากกว่าครั้งที่ 1
4. การประเมินรูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
4.1 ผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียน หลังการใช้รูปแบบการบริหารกระบวน
การนิเทศการสอน นักเรียนโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม มีผลการพัฒนาคุณภาพสูงขึ้น
4.2 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 รูปแบบการบริหารกระบวนการนิเทศการสอน โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีการใช้ประโยชน์ และความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด