ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางสาวสุนิษา สาลีพวง
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ด้วยการสังเคราะห์เอกสาร การสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 323 คน และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 11 คน 2. เพื่อสร้างหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วทำการตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมของหลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตร โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 56 คน 3. เพื่อทดลองหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 28 คน 4. เพื่อประเมินหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยการ 4.1 การหาประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่น 4.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 4.3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการสอบถามนักเรียน 28 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
1.1 องค์ประกอบของหลักสูตรท้องถิ่น มี 9 องค์ประกอบคือ 1. หลักการ
2. จุดมุ่งหมาย 3. โครงสร้าง 4. คำอธิบายรายวิชา 5. เวลาเรียน 6. กำหนดเนื้อหาสาระ 7. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้ 8. แผนการจัดการเรียนรู้ 9. การวัดและประเมินผลการเรียน หลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ ประกอบด้วย 6 หน่วยการเรียนรู้
1.2 ความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ด้านวัฒนธรรมประเพณี ในอำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก ต้องการในการพัฒนาหลักสูตรประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ เป็นอันดับแรก และความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
1.3 การหาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรี
สู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ทุกคนต้องการให้มีการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ เห็นด้วยกับหลักการแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร โดยกิจกรรมการเรียนการสอนควรนำแหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นจริงมามีส่วนร่วมในการจัดการสอน
2. ผลการสร้างหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
2.1 ร่างหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง คำอธิบายรายวิชา เวลาเรียนและหน่วยการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียน เกณฑ์การวัดและประเมินผล และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน การตรวจสอบความเหมาะสมและความถูกต้องขององค์ประกอบของหลักสูตรท้องถิ่น มีความเหมาะสมและมีความถูกต้องโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 การสร้างคู่มือการใช้หลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ การประเมินหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ และการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของหลักสูตรท้องถิ่น พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 การทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ พบว่า ประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่น ในการทดลองใช้ ครั้งที่ 1 มีค่า 64.64/64 ครั้งที่ 2 มีค่า 74.88/73.89 ต่ำกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80 ครั้งที่ 3 มีค่า 82.18/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. การทดลองหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาแหล่งเรียนรู้ด้านต่างๆ และภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้ในการพัฒนาตน หมู่บ้าน และชุมชน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ นักเรียนเห็นความสำคัญของเกี่ยวกับแหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตำบลเขาสามสิบ และนำแหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาตน ชุมชน และสังคมได้ มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถบอกความหมายและความสำคัญของประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าว มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถบอกเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบได้ สามารถปฎิบัติการทำพานบายศรีได้ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สามารถวางแผนการดําเนินชีวิตและอาชีพ และบอกขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเข้าสู่อาชีพได้ถูกต้อง
4. ผลการประเมินหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบล
เขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
4.1 ประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม มีค่า 85.63/85.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
4.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรท้องถิ่น รายวิชา ประเพณีบายศรีสู่ขวัญข้าวตำบลเขาสามสิบ โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก