ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4
ผู้วิจัย นางจันทร์แรม จิตพริ้ง
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและ
ความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ มีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน คือ ขั้นการสร้างความรู้สึกร่วม (Joy : J) ขั้นการทบทวนความรู้เดิม (Once more : O) ขั้นการเริ่มศึกษาความรู้ใหม่ (Youngling : Y) เป็นขั้นการฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม (Form group : F) ขั้นการใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ (Utilization : U) ขั้นการสรุปความรู้ (Lastly : L) 3) องค์ประกอบเชิงปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ หลักการตอบสนอง ระบบสังคม ระบบสนับสนุน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความสามารถในการคิดเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนด้วยรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชื่อมโยง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด