ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)
ผู้รายงาน นิตยา สุวรรณมณี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และ3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 90 คน ประกอบด้วยชั้นปีที่ 3/1 จำนวน 31 คน ชั้นปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน และชั้นปีที่ 3/3 จำนวน 29 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3/3 จำนวน 29 คน โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 จำนวน 30 แผน และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.23/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.94 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.54 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.60
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5692 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.92