ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวพรทิวา สิงห์พันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน วรราชาทินัดดามาตุวิทยา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.400.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.400.60 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.20/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 , S.D. = 0.54)