ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวเพ็ญพรรณ เผียดนอก
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์-ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์-ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนร่มเกล้า บุรีรัมย์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวนนักเรียน 29 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์
เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 24 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.28/80.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6533 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.33
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.34 และ S.D. = 0.76)