ชื่อเรื่อง
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT)
ผู้รายงาน นายไพรัตน์ อานัย
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนขุนยวมวิทยา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เลือกลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1 รหัสวิชา อ21201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนขุนยวมวิทยา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบ ด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.28/81.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการฟัง-พูด ภาษาอังกฤษ เรื่อง English in Daily Life. อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.51)