บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนา ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดเหนือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศุภลักษณ์ คำขยาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดเหนือ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุด การเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านยางน้ำกลัดเหนือ ตำบลยางน้ำกลัดเหนือ อำเภอหนองหญ้าปล้องจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 มี 1 ห้องเรียนจำนวน 13 คน
ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre Test-Post Test Desingn ดำเนินการโดยใช้ ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง ตามแผนจัดการเรียนรู้ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้นจำนวน 16 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บข้อมูลข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 20 ข้อ
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง 〖 E〗_1/ E_2 เป็น 90.60/88.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพแผนภูมิแท่ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ อย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย ชุดการเรียนการสอน แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้