ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน นายธนโชติ พราวจันทึก
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา ตำบลเชื้อเพลิง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 30 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.33 ถึง 0.81 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 16 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.99 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้สูตร t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.82/85.46 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี เพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.77 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ที่มีต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด-เบส ด้านรูปแบบการเรียนรู้ ด้านประโยชน์ของการเรียนรู้ ด้านองค์ประกอบที่มีต่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก