บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความมั่นใจในการทำงาน ได้ฝึกฝนทักษะด้านการสื่อสาร พัฒนาทักษะทางสังคม มีการวางเป้าหมายของกลุ่ม
ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มมีคะแนนสูงขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทรงาม
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 18 แผนใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง เศษส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ได้ค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.40 0.77
ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20 0.53 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77
และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อมีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.3 6 - 0.78และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที(t test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STADมีประสิทธิภาพ E1/E2เท่ากับ 85.72/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STADมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนโนนฟันเรือบะยาววิทยามีระดับความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.40)
โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้
ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้สามารถพัฒนา
การเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น