ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือกันเรียนรู้เทคนิค STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวฤทัยรัตน์ ฤทธิ์นุช
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา
อ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/ 75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนหัวดงรัฐชนูปถัมภ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนเรียนที่มีต่อการเรียนชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( Mean ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation ) และการทดสอบค่าที ( ttest แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.36/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 31102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ STAD รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด