เรื่อง : การประเมินโครงการการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา
ผู้ประเมิน : นางสาวภคพร จันทวงษ์
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา 2)เพื่อประเมินปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจ ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา 3)เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา 4)เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน 2) ครูโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา จำนวน 26 คน 3) นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 186 คน 4) ผู้ปกครอง จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มี 3 ฉบับ ซึ่งทุกฉบับได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยเครื่องมือฉบับที่ 1 ฉบับที่ 2 ฉบับที่ 3 ได้นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ในภาพรวมพบว่าครูมีความเห็นสอดคล้องกับหลักการและเหตุผลวัตถุประสงค์ นโยบาย สภาพปัญหาความต้องการของโรงเรียนอยู่ในระดับความสอดคล้องมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการ (Input Evaluation) ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ในภาพรวมพบว่า ครูมีความคิดเห็นว่าปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ในภาพรวมพบว่า ครูมีความคิดเห็นว่าการดำเนินงานของโครงการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา จากการประเมินความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ด้านผลผลิตกระบวนการจัดการเรียนรู้การบริหารจัดการสถานศึกษาจากโครงการและผลผลิตจากความพึงพอใจต่อโครงการ โดยผู้ประเมิน เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านสรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการประเมินสภาพความพึงพอใจของ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตามโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ด้านกายภาพ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินสภาพความสำเร็จของการเรียนรู้ของนักเรียน ตามโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ในภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินสภาพความสำเร็จของการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ในภาพรวมมีความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด