|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด คุณธรรมนำชีวิต
ชื่อผู้วิจัย นางเจนจิรา โนทะ
ปีที่วิจัย การศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด คุณธรรมนำชีวิต มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด คุณธรรมนำชีวิต 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด คุณธรรมนำชีวิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคำคล้องจอง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples) และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และแปลความหมายตามเกณฑ์ของกลุ่ม
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของคะแนนรวมจากกลุ่มตัวอย่าง ได้เท่ากับ 87.81 /87.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) นักเรียนมีความสามารถของการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ ในลักษณะนี้ส่งผลทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพิ่มสูงขึ้น ความพึงพอใจ มีความรักในการอ่าน สามารถนำไปอ่านเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน และนักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่าย มีความพึงพอใจในการเรียนลักษณะนี้ และนักเรียนมีจิตสำนึกในคุณธรรมสามารถนำไปบูรณาการกับวิชาอื่น ๆ ได้ จึงสามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมแก้ปัญหา ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
โพสต์โดย เจน : [26 พ.ย. 2561 เวลา 07:00 น.] อ่าน [6018] ไอพี : 101.51.127.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,193 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 140,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,473 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,324 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 29,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,076 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|