การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและ
ความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและ
ความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.37 - 0.67 และ
ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.22 - 0.50 และความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/84.07 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.60 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.00 ซึ่งแสดงว่า ชุดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 66.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึก
ทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขะเนก มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( x= 4.26, S.D. = 0.35)