ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางวรรณา นาวาพงษ์
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร
ปีที่ทำการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร สำนักงานเขตหนองจอก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) ภายใต้เงื่อนไขการจัดห้องเรียนทั้ง 3 ห้องเรียน เป็นการจัดแบบคละความสามารถทางการเรียนในระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.50/88.92 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57