การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการเรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เป็นเวลา 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยค่า E1/E2, เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบค่า t test แบบ Independent Samples Test ,เปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบค่าt test แบบ Independent Samples Test, และวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 86.60/88.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการเรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยก่อนเรียน ( = 37.80 , S.D. = 1.94) และหลังเรียน ( = 67.54 , S.D. = 0.84)
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนเรียน ( = 19.53 , S.D. = 1.94) และหลังเรียน ( = 34.90, S.D. = 0.84)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคียงคู่การละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องพลังงานความร้อนสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. =0.59)