ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวนเรศินี ไชยมาตร ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านหนองเดิ่น
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่2ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 23) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเดิ่น ตำบลชุมพร อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีแบบฝึกทักษะจำนวน 6เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22-0.60ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับทั้งฉบับเท่ากับ 0.86และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่2มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.70 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.44/84.07
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6928 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6928 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.28
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด