การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปทุมธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 46 คนที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม มีค่า IOC ระหว่าง 0.94 0.98 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน มีค่า IOC ระหว่าง 0.96 - 0.98 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ มีค่าระดับความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.63 - 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.21 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
มาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เฉลี่ยทุกเล่ม คือมีค่า E1/E2 เท่ากับ 88.13/85.11 แสดงว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.13 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.11 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงสรุปได้ว่าหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 10 เล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 3.82 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.18 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.51 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.11 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 จากการทดสอบที่มีคะแนนเต็ม 30 คะแนน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.09 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.89 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7706 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 77.06
4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวม
อยู่ในระดับมาก