ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : สุวิมล ยานะกุล
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษารายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ทั้งหมดจำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1)หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สร้างขึ้นทั้ง 7 เล่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.86/84.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2.ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า มีค่าเฉลี่ยก่อนใช้เท่ากับ 10.82 และหลังใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.09 คะแนน โดยจะเห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 12.27 คิดเป็นร้อยละ 40.91 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสูงกว่าก่อนใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน อยู่ระหว่าง 11 ถึง 17 แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีคุณภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจริงและมีประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการอ่าน
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชุด แม่ฮ่องสอนบ้านเรา โดยภาพรวมนักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84