ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางเกตุนภัส อุดมชัย
ปีที่ศึกษา 2560
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคามและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีกองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคามภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุดThe Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าร้อยละ ทดสอบค่าดัชนีประสิทธิภาพโดยหา E1 /E2 และหาดัชนีประสิทธิผลโดยหาค่า E.I. สถิติที่ใช้ในการทดสอบ
T (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.28/92.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8867 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 88.67
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด The Environment Around Us ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.08