การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปทิตตา ขัตติยะ
ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านจาน อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษา ความตระหนักรู้และเข้าใจถึงการป้องกันภัยจากยาเสพติด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจาน อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน โดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบประเมินความตระหนักรู้และเข้าใจ การป้องกันภัยจากการเสพติดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลอง และเก็บรวบรวมข้อมูลในปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองมี 2 ระยะระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 - เดือนกุมภาพันธ์ 2560 รายละเอียด การดำเนินการทดลอง มีดังนี้
ระยะที่ 1 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เดือนพฤศจิกายน 2559 - เดือนธันวาคม 2559 โดยใช้เวลาในการทดลองชุดละ 4 ชั่วโมง จำนวน 5 สัปดาห์ ระยะเวลา 20 ชั่วโมง
ระยะที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้เก็บข้อมูลในการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังจากที่นักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิต ภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผ่านไปแล้วจำนวน 60 วัน จึงเก็บข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเก็บข้อมูลด้านความตระหนักรู้และเข้าใจ การป้องกันภัยจากยาเสพติด เพื่อยกระดับ คุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว โดยการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 คน และเก็บข้อมูลด้านความพึงพอใจของครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้าน การเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีรายละเอียดเป้าหมายดังนี้ ผู้อำนวยการจำนวน 1 คน ครูจำนวน 13 คน ผู้ปกครองจำนวน 18 คน ทำการวิเคราะห์ผลการวิจัยต่อไป
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 94.14/90.73 เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด / คือ 80/80 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
พบว่า โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.94 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.22 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 4.28 คะแนน และนักเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน นั่นแสดงว่าหลังจากนักเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นแสดงว่า การเรียนรู้จากชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้าน การเสพติด ดังกล่าว ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด ตามสมมติฐานข้อ 2
3. ผลการประเมินความตระหนักและเข้าใจถึงการป้องกันภัยจากการเสพติด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว พบว่า ผลการวิเคราะห์ตามแบบประเมินความตระหนักรู้และเข้าใจ การป้องกันภัยจากการเสพติดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีประเด็นคำถาม 2 ประเด็นหลัก คือ 1. ประเด็นการใช้สื่ออินเทอร์เน็ต อย่างรู้เท่าทัน 2. ประเด็นการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเองเกี่ยวกับยาเสพติด จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล จะเห็นได้ว่าหลังจากจัดกิจกรรมแล้ว เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ ที่คงทน เกิดความตระหนักรู้และเข้าใจพร้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันในเรื่องการป้องกันภัย จากการเสพติด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว สามารถแสดงความคิดเห็นเป็นผลสะท้อนเชิงบวกของความตระหนักรู้อยู่ในระดับเห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ในข้อ 3
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ผู้บริหาร และผู้ปกครอง ต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าภาพรวมระดับความพึงพอใจของครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียนคำคล้องจองชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยภาพรวมเท่ากับ 4.72 คิดเป็นร้อยละ 94.4 และสรุปผลการประเมินความพึงพอใจ ของผู้บริหาร ครูและผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด นั่นแสดงว่า ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน เขียน คำคล้องจอง ชุด ระวังภัยต่อต้านการเสพติด ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตภายใต้โรงเรียนสีขาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พอใจที่นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันภัยจาก การเสพติด เช่น สื่อออนไลน์ เกม และยาเสพติด ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตของนักเรียนในอนาคต เป็นเด็กดีมีเหตุมีผลในการใช้ชีวิตประจำวัน และสามารถอยู่ในครอบครัว ชุมชน สังคม ได้อย่าง มีความสุข ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองได้มีส่วนสนับสนุนให้ความร่วมมือในการแสวงหาความรู้และ ให้ข้อมูลชี้แนะเพื่อการเรียนรู้ต่อนักเรียน ทั้งยังช่วยดูแลพฤติกรรมของนักเรียนในชุมชน ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น ทำให้เกิดความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไป ตามสมมติฐานข้อ 4