ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) รายวิชาภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล
อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวแวอารีนา แวหะยี
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
(Self-Access Material) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตนเอง (Self-Access Material) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค DR-TA สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 12 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 350 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
5 /7 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค DR-TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้เวลาการศึกษา 10ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self-Access Material) จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) จำนวน 1 ชุด และหลังเรียน (Post-test) จำนวน 1 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผนการสอน และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) วิชาภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จังหวัดปัตตานี
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จังหวัดปัตตานี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีค่าเท่ากับ 81.16/80.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 23 คิดเป็นร้อยละ 57.30 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียน เท่ากับ 32.02 คิดเป็นร้อยละ 80.07 ร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 22.77
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Access Material) เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจด้วยเทคนิค DR-TA รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จังหวัดปัตตานี พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 6 และ 9 นักเรียนมีทักษะการอ่านที่ดีขึ้น และชุดแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ (4.50) รองลงมาคือ ข้อ 10 นักเรียนสามารถนำเทคนิคการอ่านแบบคาดเดาเนื้อเรื่องจากชื่อและภาพประกอบไปใช้ได้ในอนาคต (4.47)และอันดับสาม คือ ข้อ 7 ชุดแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นนักอ่านที่มีวิจารณญาณ (4.35) ส่วนค่าเฉลี่ยอันดับต่ำสุด คือ ข้อ 1 และ 5 ชุดแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์ได้มากขึ้นและกระตุ้นให้นักเรียนใช้ความรู้เดิมเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ (4.21)