ชื่อเรื่อง : รายงานการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือชุดครูอ่าน
ให้เด็กฟัง เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : ศศิธร เพชรภูเขียว
ปีการศึกษาที่ทดลอง : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดครูอ่านให้เด็กฟัง เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือหนังสือชุดครูอ่านให้เด็กฟังเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง
กลุ่มประชากร นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านฝายดินสอ ตำบลดงบัง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลคอนสาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดครูอ่านให้เด็กฟัง เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3)แบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย
ผลการศึกษาพบว่า 1)ผลการพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ชุดครูอ่านให้เด็กฟัง เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.02/81.51 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตั้งเกณฑ์ประสิทธิภาพไว้ 80/80 2)ผลการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผ่านการการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดครูอ่านให้เด็กฟังเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้