บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริม
การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง
ชื่อผู้รายงาน : นายศรศักดิ์ บัวผัด
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
รายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) 2) เพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 โดยทำการประเมินจากครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมทั้งหมด 142 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา การประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ได้แก่ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และด้านผลผลิต และความพึงพอใจต่อการการดำเนินโครงการโดยมีกิจกรรมในโครงการที่ได้ดำเนินการ จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา กิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียน กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพและกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ และประเมินผลผลิตโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ โดยแบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เกณฑ์การประเมินค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ตามรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ได้แก่
1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ, สพฐ. สพป.พะเยา เขต 2 มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ โครงการนี้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน และ โครงการนี้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นตามลำดับ ส่วน การกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริงซึ่ง มีค่าน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จของโครงการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ มีการกำหนดภาระงานแก่ผู้รับผิดชอบกิจกรรมอย่างชัดเจนและการดำเนินโครงการประกอบด้วยผู้บริหาร ครู นักเรียนและชุมชนตามลำดับ ส่วนความเพียงพอ เหมาะสมของงบประมาณจากทางราชการ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียนมีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ มีการสรุป ประเมินผลการดำเนินโครงการและโรงเรียนมีการวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินโครงการส่วนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
ความเหมาะสมของผลผลิตโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียนมีอาคารสถานที่สะอาดสวยงาม มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมสุขภาพอย่างรอบด้าน และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเพียงพอเหมาะสม ส่วนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ กล่าวโดยสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
5. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
5.1 กิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวม ของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การจัดสภาพแวดล้อมภายในและบริเวณรอบๆ โรงเรียนให้มีความเหมาะสม สะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นระเบียบ มีความปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ การปรับปรุงห้องส้วมให้สะอาด ถูกสุขลักษณะและเพียงพอ การปรับปรุงโรงอาหารให้มีระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดี ตามลำดับ ส่วนการปรับปรุงสนามเด็กเล่นให้มีความปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
5.2 กิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การปรับปรุงห้องคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้จัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ การพัฒนาสวนสมุนไพรพื้นบ้านเพื่อการเรียนรู้และอนุรักษ์ การจัดทำป้ายภาษาอังกฤษ สุภาษิต คำสอน ตามอาคารและสถานที่ในโรงเรียน ตามลำดับ ส่วนการปรับปรุงบ่อสาธิตการเลี้ยงปลาน้ำจืดในบ่อดิน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
5.3 กิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อออนไลน์ต่าง ๆ(YouTube, Facebook, etc.) การส่งเสริมการใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตามลำดับ ส่วนการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
5.4 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียน
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมส้วมสุขสันต์ กิจกรรมอาหารกลางวันและระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดีตามลำดับ ส่วนกิจกรรมยิ้มสวย ฟันใส มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
5.5 กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมออมทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมธนาคารความดี กิจกรรมโครงงานคุณธรรมตามลำดับ กิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆนได้จริงมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ ได้รับผลตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และสื่อ วัสดุอุปกรณ์ประกอบการดำเนินการ ตามลำดับ ส่วนเป็นการเรียนรู้ที่ยั่งยืน คงทนมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
5.5 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ในภาพรวมของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากทีสุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมออมทรัพย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้อ อื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมธนาคารความดี กิจกรรมโครงงานคุณธรรม ตามลำดับ กิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ข้ออื่น ๆ
สรุปความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องเชียงแรง ของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน ส่วนกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ และทุกกิจกรรมผ่านเกณฑ์การประเมิน