รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาตามกระบวนการของการวิจัย และพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-
เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือ ลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังทับไทร สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 6 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที (t-test แบบ dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/83.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.80)