ชื่อเรื่อง รายงานผลของการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash
Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5
รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวรรณศร ขอสกุลไพศาล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนไทรน้อย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลของการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทรน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 เรื่อง การใช้งาน Adobe Flash Professional CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1 ) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.12/83.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 เรื่อง การใช้งาน Adobe Flash Professional CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โปรแกรม Adobe Flash Professional CS6 ในรูปแบบ CIPPA MODEL ประกอบรายวิชา คอมพิวเตอร์ 5 รหัส ง23201 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.72 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.66 )