ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101
เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายวีรยุทธ พุฒขุนทด
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
โรงเรียน พิมายดำรงวิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพิมายดำรงวิทยาคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ One Group Pretest-Posttest Design
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ราย วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.72/83.75ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7028 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.28
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ22101 เรื่อง เพศศึกษาพัฒนาชีวิต ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบแอลที (L.T.) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนเพิ่มขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนให้กว้างขวางต่อไป